top of page

การออกแบบฮวงจุ้ยของโครงการขนาดใหญ่

โครงการสร้างสถานปฏิบัติธรรม “สวนธารวิสุทธิ์”

โครงการนี้ถือว่าเป็นงานที่เริ่มต้นตั้งแต่ตรวจสถานที่ และวางกำหนดแบบแพลนตำแหน่งอาคารตั้งแต่แรกได้เลย

งานนี้ถือว่าทำเพื่อการกุศลล้วนๆครับ อยากสร้างสถานปฏิบัติธรรม พื้นที่ประมาณ 60 ไร่ ที่ อ.วังน้ำเขียว

สิ่งที่ได้รับโจทย์ค่อนข้างกว้าง หมายความว่าจะใส่อะไรไปตรงไหนก็ได้ แต่ของฟังก์ชั่นการใช้งานคือ ต้องเป็นสถานปฏิบัติธรรมที่มีโซนส่วนรวม สำหรับญาติธรรมได้พักรวมและส่วนที่พักส่วนตัวอารมณ์กึ่งบ้านพักตากอากาศที่อาจจะมากันทั้งครอบครัว นอกจากนี้ยังมีส่วนกลางที่เป็นพื้นที่สำหรับฟังธรรม ปฏิบัติธรรม และทำสมาธิ

รูปจากThe Spa Koh Chang Resort

http://www.thespakohchang.com/

<< ไปอุดหนุนเค้าด้วยนะครับ >>

ผมว่าเค้าสร้างได้ดีทีเดียวและสามารถไปจัดคอร์สปฏิบัติธรรมได้ด้วย

ผมชอบบรรยากาศโดยรวมแบบนี้ครับ พื้นที่วังน้ำเขียวเป็นเนินลูกเล็กๆ ไม่สูงมาก การจัดสถานที่แบบนี้จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ที่ดินได้ดีมากๆ

ส่วนตรงนี้แสดงบรรยากาศทางเดินที่เข้าใกล้ธรรมชาติ เพราะผมอยากให้คนที่ไปปฏิบัติธรรมเข้าใกล้ธรรมชาติให้มากที่สุด เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะธรรมะ ก็คือธรรมชาตินั่นเองครับ เข้าใจใกล้ธรรมชาติ เรียนรู้ธรรมชาติ ก็คือการเรียนรู้ธรรมะอย่างนึงเช่นกัน

ที่ดินจะมีอยู่จุดนึงครับที่เป้นเนินสูงที่สุด ซึ่งตั้งใจจะสร้างหออ่านหนังสือและนั่งสมาธิอยู่ข้างบน สำหรับคนที่ต้องการความเงียบสงบในการอ่านหนังสือ และนั่งสมาธิที่ต้องการการเข้าใจชีวิตอย่างแจ่มแจ้งมองไปไกลถึงปลายทางชีวิตมนุษย์สิ้นสุดที่ใด

นอกจากนี้ตั้งจจะสร้างสวนสำหรับพักผ่อนในแนวราบ สำหรับเป็นอีกจุดในการหามุมปฏิบัติธรรมได้ด้วย

การปลูกต้นไม้ต้องผสมผสานไม้ใหญ่ที่ทนแดดมากๆ เพราะพื้นที่วังน้ำเขียวค่อนข้างร้อนในตอนกลางวัน และนอกจากนี้ยังต้องเป้นไม้ที่แผ่กิ่งใบ และอุ้มน้ำรักษาความชื้นไว้ในผืนดินได้ด้วย จะเป็นไม้เมืองร้อนชื้นทั้งขนาดเล็กและใหญ่ผสมผสานกัน เพื่อความร่มรื่นของผู้ที่มาปฏิบัติธรรม

การออกแบบต้องคำนึงการความคุ้มค่าและความเหมาะสมของการใข้งานจริง เช่น ลดการใช้ไม้ให้น้อย เน้นปูนผสมไม้ เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพื่อความคงทนถาวรในการดูแลรักษาด้วย

สิ่งที่ผมต้องทำอันดับแรกคือ วาง Concept ได้วางไว้แล้ว และได้ไอเดียในการออกแบบแล้ว

จึงจะค่อยได้มาลงในแผนที่ของที่ดินว่าจะสร้างอะไรไว้ตรงไหนบ้าง เพราะในขั้นตอนนี้เราจะได้จำนวนอาคารไว้คร่าวๆแล้ว

สิ่งสำคัญอันดับแรกของการออกแบบทั้งหมดคือ ต้องจัดวางรูปแบบการปลูกต้นไม้ และต้องกำหนดประเภทต้นไม้ใหญ่ ไม้เล็กเอาไว้ตั้งแต่ต้น เพราะจะเป็นสิ่งที่แรกที่จะเริ่มต้นทำ ทั้งนี้เพราะโครงการไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์ จึงมีงบประมาณไม่มากในคราวเดียว คงเป็นไปในลักษณะของการค่อยๆระดมทุนบริจาคเข้ามาสมทบเรื่อยๆ ดังนั้นการก่อนสร้างจึงอาจจะค่อยๆสร้างที่ละส่วนๆไปก่อน โดยส่วนแรกที่จะทำคือ การปลูกต้นไม้ตามแนวที่ได้กำหนดเอาไว้ ซึ่งผมก็ได้ทำไว้แล้ว

และถ้าสังเกตุผมก็จะทำแนวกำหนดไว้ให้สำหรับไม้ใหญ่อยู่ในแนวที่จะดักกระแสลมให้ตีวนอยู่ในพื้นที่ดินดังกล่าว และจะกำหนดจุดออกของลมให้เหมาะสม อันจะทำให้ที่ดินนี้มีลมไหลเวียนดีทั้งปี ที่สามารถเก็บกระแสลมให้นำมาใช้งานในที่ดินได้เย็นสบายได้ด้วย

นอกจากนี้จุดสำคัญๆในเชิงฮวงจุ้ยต้องถูกระบุไว้ชัดเจน เช่น ตำแหน่งของบ่อน้ำ ตำแหน่งของอาคารสูง ตำแหน่งของอาคารรวม และการวางโครงสร้างตึกควรอยู่ในแนวใด ซึ่งตำแหน่งแต่ละตำแหน่งนั้นเกิดจากการตรวจสอบและวัดพลังงานไว้แล้วและออกแบบให้สอดคล้องการพลังงานในตำแหน่งนั้นๆมากที่สุด

สิ่งที่สถานปฏฺบัติธรรมแหง่นี้ให้วคมาสำคัญอีกอย่างคือ การพึ่งพาตนเอง นั่นก็คือการปลูกพืชกินเอง การรู้จักใช้น้ำให้เป็นประโยชน์และจัดสรรให้ถูกต้อง รวมไปถึงการบำบัดของเสีย ซึ่งจะต้องกำหนดจุดให้สิ่งต่างๆเหล่านี้ได้หาจุดที่เหมาะสมมากที่สุด

Single Post: Blog_Single_Post_Widget

Fengshui Articles & Contents 

บทความทั้งหมดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ fengshuix หากท่านใดต้องการนำไปเผยแพร่ที่อื่น กรุณาติดต่ออย่างเป็นทางการก่อนนะครับ คุณสามารถเลือกหมวดหมู่ที่ต้องการ หรือกรอกข้อมูลที่ต้องการค้นหาในช่องด้านล่างได้เลยครับ

และพึงระลึกเสมอว่า บทความฮวงจุ้ย โหราศาสตร์ที่อยู่ใน Internet นั้น มีข้อจำกัดทางด้านภาษาและความเข้าใจของผู้อ่าน ดังนั้นข้าพเจ้าจึงเขียนบทความถ่ายทอดความรู้ได้เพียงระดับนึงเท่านั้น หากต้องการความรู้ เคล็ดลับ หรือเทคนิคขั้นสูงที่ซินแสร่ำเรียนศึกษา ท่านจำเป็นต้องติดต่อส่วนตัว หรือเข้ามาเรียนกับอาจารย์ด้วยตัวเองเท่านั้น และหวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านครับ

บทความอื่นๆล่าสุด

Tags

bottom of page