top of page

แก้ฮวงจุ้ยด้วยหลักธาตุทั้ง 5


วิชาฮวงจุ้ยว่าด้วยการบริหารพลังงานของชาวจีนนั้น มีการแบ่งสรรพสิ่งบนโลกนี้เป็นธาตุต่างๆทั้งหมด 5 ธาตุ ได้แก่ ไม้, ไฟ, ดิน, ทอง และน้ำ โดยมีวัฏจักรการก่อเกิด และพิฆาตควบคุมธาตุทั้งห้า ดังนี้

จากแผนภูมิที่แสดงความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5 จะเห็นว่าจะมีการก่อเกิดซึ่งกันและกัน และในแต่ละทิศเราก็จะมาดูว่าทิศใดดีหรือร้าย หากทิศที่ดี เราใช้หลักการกระตุ้น หมุนเวียนถ่ายเทพลังงาน ใช้หลักการเคลื่อนไหว ในบริเวณที่ดี ให้พลังงานที่ดีได้มีการหมุนเวียน หรือส่งพลังจากทิศนั้นออกมาบ่อยๆ ส่วนทิศไหนที่ไม่ดี เราก็พยายามทำให้พลังงานหยุดนิ่ง ไม่เคลื่อนไหว ปิดทึบ หรือเอาไว้วางของหรือตู้หนักๆเป็นต้น นี่คือ หลักประการแรก

ประการที่สองเราจะใช้หลักการก่อเกิด ถ่ายเทของพลังงานธาตุในทิศนั้น ถ้าทิศที่ดี เราก็จะหาธาตุที่มาก่อเกิดทิศดีให้มีพลังงานที่ดีมากขึ้น ส่วนทิศไม่ดี เราก็จะใช้ธาตุที่มาถ่ายเทพลังงานไม่ดีให้มีกำลังน้อยลงไม่ส่งผลกับเรามากนัก โดยหลีกเลี่ยงธาตุที่มาก่อเกิดพลังร้ายนั้นๆการวิเคราะห์ตามธาตุต่างๆ จะมีทั้งเรื่องของแสง สี ประเภทของวัสดุ และรูปทรงต่างๆ สรุปตามตารางดังนี้

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การปรับแต่งฮวงจุ้ย ก็คือการบริหารพลังงานรอบตัวให้เหมาะสม โดยดึงเอาพลังดีมาทำงานและพลังร้ายให้หยุดนิ่ง ถ้าผู้ที่เข้าใจวิชาฮวงจุ้ยที่แท้จริงแล้วจะไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ฮวงจุ้ยที่มีขายในท้องตลาดก็ได้ โดยสามารถนำเอาวัสดุต่างๆ หรือเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน มาปรับใช้งานแทนก็ได้เช่นกัน คนทั่วไป หรือลูกค้าที่เข้ามาในร้านก็ไม่รู้ว่าตั้งไว้เพื่อปรับฮวงจุ้ย นำมาใช้งานได้อย่างไม่ต้องเกรงว่าร้านค้าข้างๆจะรู้ตัว เช่น มุมใดต้องการธาตุไฟ ผมก็แนะนำให้ร้านค้านั้นแปะโปสเตอร์สินค้าที่พื้นหลังสีแดง ชมพูเป็นส่วนใหญ่ เป็นต้น

เห็นมั๊ยครับ การปรับแต่งฮวงจุ้ยง่ายนิดเดียว ของเพียงมีเข้าใจหลักของธาตุทั้ง5 เราก็เอามาพลิกแพลงปรับแต่งได้ง่ายๆโดยใช้วัสดุรอบๆตัวเรานี้แหล่ะครับ ไม่จำเป็นต้องใช้เสือคาบดาบ, ยันต์แปดทิศ, สิงโต หรือมังกร หรืออีกหลากหลายวัสดุที่มีขายทุกวันนี้ เรียกว่า ถ้าซื้อมาปรับหมดในบ้านคงเหมือนศาลเจ้ามากกว่าที่จะเหมือนบ้านคนอยู่อาศัยทั่วไป

มีข้อยกเว้นนิดนึงในเรื่องของการตั้งน้ำพุ เพราะถึงแม้ว่าน้ำพุจะเป็นธาตุน้ำก็ตาม แต่น้ำมีคุณสมบัติพิเศษคือ เมื่อน้ำหยุดนิ่ง จะเป็นการเก็บกักพลังงาน สามารถเอาไว้ใช้สลายพลังธาตุทองได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อน้ำมีการเคลื่อนไหว เช่น น้ำพุ น้ำตก จะสามารถกระตุ้นพลังงานทิศต่างๆออกมาได้ดีเช่นกัน ดังนั้นกรณีนี้ ถึงแม้ว่าทิศตะวันออกจะเป็นโชคลาภที่ต้องการธาตุไฟ มาเสริม แต่เราก็สามารถตั้งน้ำพุ หรือน้ำตกในทิศโชคลาภได้เช่นกัน

ข้าพเจ้าเจ๋อหลาง

Zhe Lang

Single Post: Blog_Single_Post_Widget

Fengshui Articles & Contents 

บทความทั้งหมดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ fengshuix หากท่านใดต้องการนำไปเผยแพร่ที่อื่น กรุณาติดต่ออย่างเป็นทางการก่อนนะครับ คุณสามารถเลือกหมวดหมู่ที่ต้องการ หรือกรอกข้อมูลที่ต้องการค้นหาในช่องด้านล่างได้เลยครับ

และพึงระลึกเสมอว่า บทความฮวงจุ้ย โหราศาสตร์ที่อยู่ใน Internet นั้น มีข้อจำกัดทางด้านภาษาและความเข้าใจของผู้อ่าน ดังนั้นข้าพเจ้าจึงเขียนบทความถ่ายทอดความรู้ได้เพียงระดับนึงเท่านั้น หากต้องการความรู้ เคล็ดลับ หรือเทคนิคขั้นสูงที่ซินแสร่ำเรียนศึกษา ท่านจำเป็นต้องติดต่อส่วนตัว หรือเข้ามาเรียนกับอาจารย์ด้วยตัวเองเท่านั้น และหวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านครับ

บทความอื่นๆล่าสุด

Tags

bottom of page