top of page

ฮวงจุ้ย ทั้ง 9 ยุคกับเหตุการณ์โลก

ในหลักวิชาฮวงจุ้ยต่างๆที่มีบนโลกนี้ มีมากมายหลากหลายทฤษฎี หนึ่งในหลักวิชาที่ปัจจุบันได้รับความนิยมสูงมาก คือ วิชาดาวเก้ายุค ของเสวียนคง เนื่องจากว่าได้รับการพิสูจน์ และมีการยืนยันจากหลายสำนัก ว่าการปรับแต่งด้วยหลักวิชาดาวเก้ายุคนั้น มีความแม่นยำ และเห็นผลได้ชัดเจน

สำหรับในรายละเอียดวิธีการดูด้วยหลักวิชาดาวเก้ายุคนั้น ผมคงไม่สามารถนำมาอธิบายในหน้ากระดาษได้หมด เพียงแต่อยากจะนำมาเล่าสู่กันฟังคร่าวๆ ว่า ดาวเก้ายุคนั้น มีอิทธิพลใดบ้างกับตัวเรา และมีอิทธพลใดบ้างกับโลกใบนี้ของเรา เพื่อที่ทุกท่านจะได้เข้าใจในความเป็นไปของโลกใบนี้

ในหลักการของวิชาดาวเก้ายุคนั้น เกิดจากกลุ่มดาวเหนือทั้ง 9 ซึ่งทั้งหมดจะมีบทบาทในแต่ละช่วงเวลา โดยเราจะใช้พิจารณาถึงยุคที่จะเจริญรุ่งเรือง และยุคที่เสื่อม และนำมาใช้วัดหาพลังงานที่ดี และส่วนที่มีพลังงานที่เสื่อม ในที่พักอาศัย ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดตำแหน่งเคลื่อนไหว และตำแหน่งนิ่งสงบ ว่าอยู่ที่มุมใดของบ้านหลังนั้น ซึ่งนั้นหมายความว่า ถ้ามีการข้ามยุค บ้านหลังดังกล่าวอาจจะมีการเปลี่ยนผังพลังงานทำให้จุดที่เคยดี รุ่งเรื่อง อาจจะกลายเป็นจุดเสื่อมได้ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุให้ หลักการดูฮวงจุ้ย จึงต้องพิจารณาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ชัยภูมิภายนอก ภายใน , ผังพลังงานที่เหมาะสมกับชัยภูมิ, บุคคลที่อยู่ในบ้าน, และฤกษ์ยามที่เหมาะสม

หลักวิชาดาวเก้ายุค ได้แบ่งเป็นทั้งหมด 9 ยุค และมีอิทธิพลต่อส่วนต่างๆ บนโลก โดยแบ่งส่วนต่างๆของโลกออกเป็น 9 ส่วนเช่นกัน ส่งผลให้ความเจริญรุ่งเรือง และความเสื่อมโทรมเกิดขึ้นกับพื้นที่นั้นๆ ซึ่งดาวประจำยุคมีอิทธิพลอยู่ และให้สังเกตว่า ในทุกๆ 10-20 ปี จะมีประเทศในภูมิภาคใด ภูมิภาคหนึ่งในพื้นโลกที่จะเริญกว่าอีกพื้นที่หนึ่ง ซึ่งก็มักจะเป็นไปตามยุคที่เปลี่ยนไป

ฮวงจุ้ย ยุคที่ 1 (ปี 2407-2426) (ธาตุน้ำ) กลุ่มมหาสุทรแปซิฟิก ไซบีเรีย นิวซีแลนด์

ความหมายของดาว 1 ธาตุน้ำ คือ เรื่องที่เกี่ยวของกับมหาสมุทร ทะเล การเดินทาง ดังนั้นในยุคนี้จะมีความเจริญ หรือความเกี่ยวพันกับการเดินทางโดยเฉพาะทางเรือเป็นสำคัญ เป็นยุคของการล่าอาณานิคมทางทะเล

ฮวงจุ้ย ยุคที่ 2 (ปี 2427-2446) (ธาตุดิน) กลุ่มอเมริกาใต้ โคลัมเบีย เวเนซุเอลา บราซิล เปรู ชิลี อาร์เจนตินา

ความหมายของยุค 2 ธาตุดิน คือ เป็นยุคที่มีการค้นพบแหล่งแร่ธรรมชาติ เริ่มมีการนำเอาทรัพยากรใต้ดินมาใช้งาน และเป็นยุคที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธาตุดินจะมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก

เป็นช่วงที่ขยายอาณาเขต ดินแดนของแต่ละประเทศ โดยเชื่อว่า ประเทศใดมีอาณาเขต ที่ดิน ดินแดนมากที่สุด จะได้เป็นมหาอำนาจ เป็นช่วงที่ใครมีที่ดินถือว่าร่ำรวย มีอำนาจ เป็นยุคที่กลุ่มประเทศยุโรป (ธาตุน้ำ) มีความโหดเหี้ยม และแสวงหาอำนาจ(ธาตุดินของธาตุน้ำ หมายถึงอำนาจ) นอกจากนี้ยังเป็นยุคที่ช่วงชิงประชากรชนชั้นล่าง เพราะถือเป็นแรงงานสำคัญ สามารถนำมาเป็นทาสใช้งานได้ ยิ่งมีมากยิ่งเพิ่มบารมี ความมั่งคั่ง ร่ำรวย

ฮวงจุ้ย ยุคที่ 3 (ปี 2447-2466) (ธาตุไม้) กลุ่มประเทศอินเดีย ปากีสถาน เนปาล อัฟกานิสถาน บังคลาเทศ ศรีลังกา รัสเซีย มองโกเลีย จีนฝั่งตะวันตก ซินเจียง ทิเบต พม่า ไทย มาเลเซีย สิงค์โปร

ความหมายของยุค 3 ธาตุไม้ คือ เป็นช่วงที่ประเทศต่างๆเหล่านี้ เริ่มเปิดประเทศ รับวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามามากขึ้น และมีการตรวจสอบ และค้นพบแหล่งป่าไม้มากมาย รวมไปถึงงานด้านเกษตรกรรมมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก กลุ่มประเทศเทศตะวันตกให้ความสนใจกับทางด้านเกษตรกรรม นอกจากนี้ดาว 3 ยังหมายถึงความแตกแยก การทะเลาะเบาะแว้ง ในยุคนี้ ประเทศในกลุ่มนี้ จึงมีความขัดแย้งเกิดขึ้นให้เห็นทั่วไป

ยุคนี้เป็นยุคที่อินเดียซึ่งมหาตมะ คานทีเป็นผู้นำสู่การหลุดพ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษอีกด้วย และช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่รุ่งเรืองที่สุดของรัสเซียด้วย ก่อนที่จะล่มสลายในเวลาต่อมา

ส่วนประเทศไทยนั้น ตรงกับยุคของรัชกาลที่ 5 ที่มีการพัฒนาและมีความเจริญมากมาย รวมไปถึงการได้รับการยอมรับจากประเทศมหาอำนาจด้วย ดังจะเห็นได้ว่า มีการติดต่อกับต่างชาติมากมาย เริ่มมีการนำเอาวัฒนธรรมที่เจริญก้าวหน้าเข้าประเทศ มีการเลิกทาสซึ่งถือเป็นธาตุดิน(ธาตุไม้ พิฆาตดิน)

ฮวงจุ้ย ยุคที่ 4 (ปี 2467-2486) (ธาตุไม้) กลุ่มประเทศยุโรป ตะวันออก กลุ่มตะวันออกกลาง กลุ่มแอฟริกา อาทิเช่น สวีเดน ฟินแลนด์ โปแลนด์ ฮังการี สาธารณรัฐเชค สโลวัก ยูเครน แอลบาเนีย โรมาเนีย บัลกาเรีย รัสเซีย ตุรกี กรีซ เลบานอน อิสราเอล ซีเรีย จอร์แดน อิรัก อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย เยเมน ซูดาน แอฟริกากลาง

ความหมายของยุค 4 ธาตุไม้ คือ นอกจากยุค 3 ที่เป็นธาตุไม้แล้ว ในยุคที่ 4 นี้ก็เป็นธาตุไม้เช่นกัน และนอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเดินทางบนอากาศด้วย การเดินทางด้วยเครื่องบินในยุคนี้จึงเจริญรุดหน้าไปมาก ธาตุไม้ยังหมายถึงการสื่อสารทางสาย โทรศัพท์ โทรเลข ก็เริ่มพัฒนาและก้าวหน้าในยุคนี้เช่นกัน

ฮวงจุ้ย ยุคที่ 5 (ปี 2487-2506) (ธาตุดิน-ระเบิด) 10 ปีแรก ประเทศที่ยังได้รับพลังอยู่ในยุค 4 10 ปีหลังประเทศที่ยังได้พลังอยู่ในยุค 6

พลังของยุค 5 คือ ดินระเบิด จึงหมายถึงการสงคราม ความเลวร้าย ความรุนแรง ภัยพิบัติรุนแรงมากมายเกิดขึ้นทั่วโลก

ยุคนี้คือช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และหลังจากนั้นก็มีสงครามเกิดขึ้นมากมายทั่วโลก

ทั้งสงครามคาบสมุทรเกาหลี สงครามกลุ่มประเทศอาหรับ สงครามเวียดนาม ก็เกิดในยุคนี้

จะเห็นได้ว่าผู้คนในยุคนี้ ต้องอาศํยความรุนแรง เลวร้าย จึงจะอยู่รอด ซึ่งเป็นตัวแทนของดาวเลวร้ายวิบัติ 5 เหลืองนั่นเอง

(ค.ศ. 1944-1964)

ฮวงจุ้ย ยุคที่ 6 (ปี 2507-2526) (ธาตุทอง) แคนนาดา บริชตริชโคลัมเบีย อลาสก้า สหรัฐอเมริกา ฝั่งตะวันตก

ความหมายของยุค 6 ธาตุทอง คือ การเจริญทางด้านวัตถุ ค่านิยมทางด้านตะวันตกเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในช่วงนี้ หลังสงครามโลกเสร็จสิ้น ประเทศที่เจริญรุ่งเรืองมาก คือ สหรัฐอเมริกา เริ่มแสดงบทบาทความเป็นมหาอำนาจ มีการส่งนิลอาร์มสตรองไปเหยียบดวงจันทร์ในช่วงนี้ องค์การอวกาศเจริญรุดหน้า

นอกจากธาตุทองยังหมายถึง อาชีพด้านราชการ หรือผู้มีอำนาจในทางการปกครองจะโดดเด่น มีอิทธิพลสูง ยุคนี้ผู้ทำงานราชการจึงรุ่งเรืองเฟื่องฟูมากเป็นพิเศษ (ค.ศ. 1964-1984)

ฮวงจุ้ย ยุคที่ 7 (ปี 2527-2546) (ธาตุทอง) พื้นที่ในแถบประเทศ แคนนาดา สหรัฐอเมริกา ปานามา คิวบา

ความหมายยุค 7 ธาตุทอง ต่อเนื่องจากยุค 6 ทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกา มีบทบาททั้งในด้านเศรษฐกิจ และสังคม และมีอิทธิพล ต่อโลกเป็นอย่างมาก เพราะทั้งยุค 6 และ 7 ดีต่ออเมริกา จึงรุ่งเรืองต่อเนื่องยาวนาน

ยุค 7 ยังหมายถึงความบันเทิง กิเลส ความหลงไหล เพลิดเพลิน ธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้านบันเทิง ยุคนี้งานด้านบันเทิงจึงมีความเจริญรุ่งเรืองมากเป็นพิเศษ ดังจะดูย้อนกลับไปได้ว่า ศิลปินดังๆที่สร้างชื่อและมีรายได้มากมายมหาศาล ก็จะโด่งดังในยุคนี้แทบทั้งสิ้น


ฮวงจุ้ย ยุคที่ 8 (ปี 2547-2566) (ธาตุดิน) กลุ่มประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน รัสเซีย มองโกเลีย ลาว เวียดนาม ฟิลิปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย

อิทธิพลของดาวประจำยุค คือยุค 8 ธาตุดิน ส่งผลให้ประเทศประเทศจีน ขึ้นมามีอิทธิพลทางการค้าโลก และมีอิทธิพลทางด้านเศรฐษกิจ และการพาณิชย์ และมีบทบาทต่อโลกอย่างเห็นได้ชัด แต่สหรัฐอเมริกา และฝั่งตะวันตก ยังคงมีอนาจ อิทธิพลต่อเนื่อง(แต่ลดลง) เพราะดินก่อเกิดทองต่อเนื่อง

ด้านอาชีพ จะเกี่ยวข้องกับทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ หรือสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติจะมีความสำคัญ คนเริ่มลดความสำคัญของโลกตะวันตกลงอย่างเห็นได้ชัด จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ คนเริ่มให้ความสำคัญทางด้านธรรมะมากขึ้น หรือสนใจในด้านศาสตร์ หรือปรัชญาที่ลึกซึ้ง ดังจะเห็นได้ว่าเป็นช่วงที่ทฤษฎีพอเพียงของในหลวงเริ่มได้รับการยอมรับไปทั่วโลก คนเริ่มมองปัจจัยพื้นฐานของชีวิตมากขึ้น เป็นยุคที่กลับสู่ดิน คือความเป็นธรรมชาติ และเรียบง่าย เป็นยุคที่ธุรกิจบันเทิงเริ่มซบเซามีปัญหา และเกิดการแย่งตลาดกันมากมายจนผลกำไรหดหายไปจากเดิมอย่างชัดเจน

ฮวงจุ้ย ยุคที่ 9 (ปี 2567-2586) (ธาตุไฟ) กลุ่มประเทศซีกโลกใต้ กลุ่มประเทศใกล้เส้นศูนย์สูตร ออสเตรเลีย กลุ่มประเทศแถบแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อกลุ่มยุโรป สหภาคยุโรป เช่น นอร์เวย์ สวีเดน อังกฤษ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศษ เดนมาร์ก เยอรมัน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ โปรตุเกตุ สเปน กลุ่มอัฟริกาฝั่งตะวันตก เช่น โมร็อคโค แอลจีเรีย ไนจีเรีย ตูนีเซีย

ในยุคนี้ภาวะโลกร้อนน่าจะมีความรุนแรงขึ้นมาก เพราะเข้าสู่ยุคธาตุไฟตลอด 20 ปี ธาตุไฟนำมาซึ่งความสว่างไสว นำปัญญามาสู่โลก เป็นไปได้ว่าในยุคนี้จะเกิดวิชาการต่างๆมากมายบนโลกนี้ที่ไม่เคยค้นพบมาก่อน และผู้คนจะแสวงหาหนทางใหม่ๆให้ชีวิต รวมถึงธาตุไฟ เป็นการเผาผลาญอาจจะเกิดความแตกแยกจากแนวความคิดที่แตกต่างกัน ความเชื่อที่แตกต่างมากขึ้น



ธาตุไฟ คือความร้อน พลังงาน การศึกษา วิชาการ เทคโนโลยีสมัยใหม่ อินเตอร์เนท การสื่อสารด้วยแสง ไฟเบอร์ออฟติก ความโดดเด่น วิชาการใหม่ๆที่เคยลึกลับจะถูกเปิดเผย ศาสนา ลัทธิความเชื่อใหม่ๆ พลังงานทดแทน การเจริญทางด้านจิตใจที่สูงส่ง ธาตุไฟทำลายธาตุทอง ดังนั้น ยุคนี้ ฝั่งตะวันตกจะเลวร้ายหนัก และสหรัฐอเมริกาซึ่งเข้ายุคเสื่อม ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และการเมือง อาจจะถูกท้าทายบทบาทอย่างมาก อาจจะมีสงครามในยุคนี้ด้วย เพราะธาตุไฟ ยังหมายถึงระเบิดไฟที่ลุกโชน กลุ่มธาตุดินในยุค 8 จะยังคงโดดเด่นต่อเนื่อง เพราะไฟส่งเสริมดิน
กลุ่มธุรกิจ e-commerce โดดเด่น สังคมเสมือน โซเชี่ยล Network มีการใช้พลังจิต พลังงานที่มองไม่เห็นมากยิ่งขึ้น

และเมื่อครบ 9 ยุคแล้ว ก็จะวนกลับมายุค 1 ใหม่อีกครั้ง หมุนเวียนเป็นเช่นนี้ต่อไป สำหรับท่านผู้อ่าน ที่นำเรื่องหลักวิชาดาวเก้ายุคมาเล่าให้ฟังเบื้องต้นนี้ ก็เพื่อได้มองเห็นภาพถึงความเปลี่ยนแปลงบนโลก กับอิทธิพลจากดาว 9 ยุคนี้ ซึ่งในหลักวิชานี้ การคำนวณหาพลังงานในบ้าน หรือที่ทำงานนั้นจะต้องอาศัยการวัดองศาที่ละเอียด และแม่นยำ เพื่อจะสามารถคำนวณหาพลังงานที่ดี-ร้ายได้ถูกต้องเหมาะสมกับยุคนั้นๆ รวมไปถึงคราวหน้า จะพูดถึงอิทธิพลของดาวเก้ายุค ต่อประเทศไทยในภาคต่างๆ มาอธิบายต่อไป และสิ่งปลูกสร้างที่เหมาะสมในยุคนี้เป็นอย่างไร

ข้าพเจ้าเจ๋อหลาง

Zhe Lang

Single Post: Blog_Single_Post_Widget

Fengshui Articles & Contents 

บทความทั้งหมดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ fengshuix หากท่านใดต้องการนำไปเผยแพร่ที่อื่น กรุณาติดต่ออย่างเป็นทางการก่อนนะครับ คุณสามารถเลือกหมวดหมู่ที่ต้องการ หรือกรอกข้อมูลที่ต้องการค้นหาในช่องด้านล่างได้เลยครับ

และพึงระลึกเสมอว่า บทความฮวงจุ้ย โหราศาสตร์ที่อยู่ใน Internet นั้น มีข้อจำกัดทางด้านภาษาและความเข้าใจของผู้อ่าน ดังนั้นข้าพเจ้าจึงเขียนบทความถ่ายทอดความรู้ได้เพียงระดับนึงเท่านั้น หากต้องการความรู้ เคล็ดลับ หรือเทคนิคขั้นสูงที่ซินแสร่ำเรียนศึกษา ท่านจำเป็นต้องติดต่อส่วนตัว หรือเข้ามาเรียนกับอาจารย์ด้วยตัวเองเท่านั้น และหวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านครับ

บทความอื่นๆล่าสุด

Tags

bottom of page