top of page

รับมือกับปัญหาในที่ทำงานด้วยฮวงจุ้ย

(บทความในนิตยสารช่องทางทำมาหากิน ฉบับเดือน มิ.ย.51)

หลายๆคนมักจะสอบถามเสมอๆ เรื่องการจัดฮวงจุ้ยในออฟฟิต หรือที่ทำงานอย่างไร ให้การงานไม่มีปัญหา หมดความขัดแย้ง รวมไปถึงปัญหาลูกน้องลาออกนี่นับเป็นปัญหาใหญ่ขององค์กรเลยทีเดียว ซึ่งปัญหานี้หากดูผิวเผินแล้วอาจจะไม่คิดว่าฮวงจุ้ยมีส่วนสำคัญ แต่หากใครที่ได้ลองปรับ

แต่งฮวงจุ้ยเพื่อแก้ไขสิ่งต่างๆเหล่านี้แล้ว ก็จะรู้สึกได้ว่า ปัญหาต่างๆเหล่านี้ แท้จริงแล้วแก้ไขได้ด้วยฮวงจุ้ยเช่นกัน

ท่านผู้อ่านเคยบ้างไหมครับที่องค์กรของคุณเริ่มประสบกับปัญหาต่างๆมากมาย เช่น ธุรกิจมียอดขายตกรายได้ต่อเนื่องหลายเดือนติดต่อกัน, การแข่งขันในธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จทั้งๆที่ตอนเริ่มต้นดูท่าจะไปได้ดี, พนักงานแต่ละฝ่ายมีปัญหาระหว่างกัน, หัวหน้ากับลูกน้องสื่อสารกันไม่เข้าใจ, พนักงานไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงาน, ปัญหาพนักงานลาออกบ่อย รวมไปถึงปัญหาอีกมากมายสารพัด

แน่นอนในทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาตามขั้นตอนที่เราได้ใช้ในการทำงานหรือทำธุรกิจก็ยังคงแก้ไขกันต่อไป แต่แก้ไขอย่างไรก็ไม่จบสิ้น ยังมีปัญหาเดิมๆขึ้นมาให้แก้ไขตลอดเวลา ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว ผมแนะนำลองให้ตรวจสอบฮวงจุ้ยของบ้านหรือธุรกิจห้างร้านของท่านให้ดีๆครับ วันนี้เราเลยมาพูดถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาในองค์กรด้วยฮวงจุ้ยกันดีกว่า


ปัญหารายได้น้อยลง หรือธุรกิจไม่มีกำไร อันดับแรกโชคลาภที่ดีควรมาจากหน้าร้าน ดังนั้น หน้าร้านที่ดีประตูต้องไม่เล็กจนเกินไป หรือใหญ่เกินไป ที่เหมาะสมส่วนใหญ่คือ ประตูแบบสองบาน เพื่อให้โชคลาภเข้าบ้านได้ง่ายขึ้น หากมีกันสาดหรือหลังคาบังแดดหน้าร้าน ไม่ควรอยู่ต่ำเกินไป ควรทำสูง รับลมได้สะดวก เพราะหากต่ำเกินไป จะส่งผลให้พลังชี่ที่ดีเข้าร้านค้าลำบากเช่นกัน นอกจากนี้เรื่องของความสูงจากพื้นถนนก็ไม่ควรสูงมาก และไม่มีสิ่งใดบังหน้าร้าน ให้ลมเข้ามาได้สะดวกๆนั่นเอง


กรณีร้านค้า ทำเลที่เหมาะสมควรเป็นที่พลุกพล่านไปมาของผู้คน หรือเป็นสถานที่ที่มีพลังงานพุ่งเข้ามาหาโดยตรงยิ่งดี เช่นทางสามแพร่ง หรือล๊อตขายสินค้าที่อยู่ตรงทางเดินพุ่งเข้ามาหาพอดี อย่างนี้นับว่าฮวงจุ้ยช่วยได้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาถึงองศาทิศทางของพลังงานที่ดีด้วย การติดตั้งป้ายหน้าร้านที่มีลักษณะยื่นออกมา ถ้าส่วนใหญ่ลูกค้าคุณมาจากทางขวามือ ให้ติดป้ายฝั่งริมด้านซ้ายมือ ถ้าลูกค้าส่วนใหญ่มาจากทางซ้ายมือ ให้ติดป้ายฝั่งริมทางขวา ข้อสำคัญคือ อย่าติดป้ายบังหน้าร้าน ถือว่าไม่ดี

ปัญหาชู้สาวในองค์กร ปัญหานี้ให้ลองตรวจสอบบริเวณที่ทำงาน ว่ามีสภาพของธาตุน้ำ และธาตุไม้ที่ได้ดีอยู่หรือไม่ กรณีน้ำเน่า น้ำเสียอยู่ใกล้เคียงร้านค้า ก็มักจะนำปัญหานี้มาให้คนในองค์กรเสมอ หรือแม้แต่ในที่ทำงานมีต้นไม้ที่ออกดอกสวยงามเต็มไปหมด อย่างนี้ก็จะส่งผลให้เรื่องเสน่ห์และเรื่องทางเพศก่อตัวขึ้นได้ง่ายในที่ทำงาน จัดการโดยลดไม้ดอกเหล่านี้ออกไปเปลี่ยนเป็นไม้ใบแทน ส่วนน้ำเสียต้องแก้ไขให้ดีขึ้น ปัญหาจึงจะหมดไป ทั้งนี้บางธุรกิจสภาพแวดล้อมเหล่านี้อาจส่งผลดีได้ เช่นธุรกิจบันเทิง ธุรกิจบาร์ ไนท์คลับ ปัญหาความขัดแย้งในองค์กร ปัญหาความขัดแย้ง เกิดขึ้นได้หลายกรณี เช่น ดาว 3 ประจำปี(ดูได้จากฉบับเดือนก.พ. 51)เวียนมาเจอทิศที่ไม่ดีของแผนกนั้นๆ หรือดาว 3 ของผังบ้านมีการกระตุ้นด้วยต้นไม้ที่ไม่สวยงาม หรือธาตุไม้ในบริเวณนั้น อย่างในปีนี้ ลองดูที่ทิศตะวันตกของพื้นที่ทำงานว่ามีต้นไม้วางตรงตำแหน่งนั้นหรือไม่ หรือภายนอกมีต้นไม้ใหญ่ปลูกไว้หรือเปล่า ถ้าใช่แก้ไขด้วยการตกแต่งทิศนั้นด้วยสีแดง ชมพูมากๆ เพื่อสลายพลังของการทะเลาะเบาะแว้งให้ลดน้อยลง รวมไปถึงในที่ทำงานหากมีสภาพต้นไม้ที่หยิกงอ มีปมตะปุ่มตะป่ำตามต้น และปลูกไว้ในที่ทำงาน ควรนำออกไปเสีย อีกหนึ่งสาเหตุนึง คือเกิดการปะทะกันของคนในแผนกต่างๆ เช่น การหันหน้าชนกัน ของสองฝ่าย แก้ไขด้วยการหาผนังมากั้นระหว่างแผนก หรือปรับย้ายโต๊ะทำงานให้อยู่ในแนวเดียวกันก็จะช่วยได้เช่นกัน

ปัญหาลูกน้องไม่เชื่อฟัง ขัดคำสั่งเสมอ ปัญหานี้ถ้าร้ายแรงมากต้องแก้ไขด้วยการวิเคราะห์หลายอย่าง เช่น ธาตุที่ไม่กันของคุณกับลูกน้อง รวมไปถึงคำนวณผังพลังงานที่ส่งผล แก้ไขเบื้องต้นด้วยการสั่งงาน หรือประชุม ให้คุณอยู่ในตำแหน่งที่เป็นประธาน ที่สามารถควบคุมการประชุมได้ทั้งหมด หลีกเลี่ยงการนั่งโต๊ะทำงานที่มีมุมแหลมพุ่งเข้ามาหาคุณ หรือการนั่งโต๊ะทำงานที่หันหลังไปหาลูกน้อง จะช่วยลดปัญหาการไม่เชื่อฟังได้ รวมไปถึงสิ่งของที่วางบนโต๊ะทำงานของคุณ ควรแสดงถึงอำนาจ และความเด็ดขาดของคุณด้วย เช่น การวางรูปปั้นเชิงสัญลักษณ์ของมังกรที่ดูยิ่งใหญ่ หรือบางที่ อาจจะวางดาบซามูไร ที่ปลายแหลมพุ่งไปยังคู่สนทนา ก็จะช่วยให้การสนทนานั้นเราสามารถควบคุมการเคารพของลูกน้องได้

ปัญหาพนักงานลาออกบ่อยๆ ปัญหานี้นับว่าเป็นปัญหายอดฮิตที่สุดอีกเรื่อง เพราะปัจจุบันค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ คนทุกคนล้วนต้องการอนาคตที่ดีกว่า ปัญหานี้นับว่าเป็นปัญหาที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการแก้ไข เพราะแม้ว่าจะแก้ไขเรื่องฮวงจุ้ยได้ดีเพียงใด แต่มาตรการขององค์กรที่จะลดปัญหาจากต้นเหตุที่ลาออกนั้นแก้ไขไม่ได้ ปัญหาการลาออกของพนักงานก็จะยังคงมีอยู่ต่อเนื่องนั้นเอง การลาออกของพนักงานนั้นส่วนใหญ่ มักเกิดจากการที่พนักงานขาดการรักและจงรักภักดีกับองค์กร และความสัมพันธ์ที่ไม่แน่นแฟ้นกับผู้ร่วมงาน ดังนั้นการแก้ไขจึงแก้ไขฮวงจุ้ยด้วยการเสริมด้านความสัมพันธ์ของคนในองค์กรให้มีมากขึ้น เช่น เสริมต้นไม้แช่น้ำในแจกันที่เป็นลักษณะไม้ใบให้เพิ่มขึ้น สีที่ใช้ตกแต่งควรเป็นสีอ่อนๆ ไม่ฉูดฉาด หรือแรงเกินไป จะส่งผลให้อารมณ์รุนแรง สร้างบรรยากาศในที่ทำงานให้มีโอกาสพูดคุยกันมากขึ้น จัดประชุมเรื่องที่สร้างสรรค์บ่อยๆ โดยในห้องประชุมควรมีดอกไม้ หรือไม้ใบช่วยเสริมด้านความสัมพันธ์ก็จะยิ่งดี ลองดูที่ดาว 4 ประจำปีว่าอยู่มุมใดของที่ทำงาน แล้วให้เสริมด้วยต้นไม้ใบที่แช่น้ำ จะยิ่งดีมากขึ้น นอกจากนี้ลองจัดทริปพาพนักงานไปพักผ่อนออกกำลังกายประจำเดือน หรือได้ไปสูดอากาศบริสุทธิ์และออกซิเจนจากต้นไม้ร่วมกัน จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคนในองค์กรดีขึ้นมาได้ครับ นอกจากนี้ยังมีปัญหาอีกมากมายหลากหลายที่พบเจอ หากมีโอกาสจะนำมาเล่าสู่กันฟังพร้อมแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยหลักฮวงจุ้ยมาให้ทราบกัน ที่สำคัญฮวงจุ้ยเปรืยบเสมือนสภาพอากาศแวดล้อมที่ส่งผลต่อจิตใจของพนักงานทุกๆคน หากสภาพโดยรวมของที่ทำงานส่งผลดีต่อพนักงานทุกๆคนแล้ว ปัญหาในองค์กรต่างๆก็จะลดน้อยลงในที่สุด ดังนั้นฮวงจุ้ยในที่ทำงานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่แพ้หลักการบริหารธุรกิจที่ต้องดำเนินไปควบคู่กัน

ข้าพเจ้าเจ๋อหลาง

Zhe Lang

Single Post: Blog_Single_Post_Widget

Fengshui Articles & Contents 

บทความทั้งหมดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ fengshuix หากท่านใดต้องการนำไปเผยแพร่ที่อื่น กรุณาติดต่ออย่างเป็นทางการก่อนนะครับ คุณสามารถเลือกหมวดหมู่ที่ต้องการ หรือกรอกข้อมูลที่ต้องการค้นหาในช่องด้านล่างได้เลยครับ

และพึงระลึกเสมอว่า บทความฮวงจุ้ย โหราศาสตร์ที่อยู่ใน Internet นั้น มีข้อจำกัดทางด้านภาษาและความเข้าใจของผู้อ่าน ดังนั้นข้าพเจ้าจึงเขียนบทความถ่ายทอดความรู้ได้เพียงระดับนึงเท่านั้น หากต้องการความรู้ เคล็ดลับ หรือเทคนิคขั้นสูงที่ซินแสร่ำเรียนศึกษา ท่านจำเป็นต้องติดต่อส่วนตัว หรือเข้ามาเรียนกับอาจารย์ด้วยตัวเองเท่านั้น และหวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านครับ

บทความอื่นๆล่าสุด

Tags

bottom of page